หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

888. Purple urine bag syndrome

หญิง 75 ปี DM with bed ridden ต้องใส่สายสวนปัสสาวะ พบสีปัสสาวะในถุงเก็บปัสสาวะดังนี้ เรียกสภาวะนี้ว่า? สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างครับ?


Purple Urine Bag Syndrome (PUBS) ซึ่งมีรายงานครั้งแรกในโลกเมื่อปี ค.ศ. 1978 โดยมักเกิดกับผู้ป่วยสูงอายุที่ใส่สายสวนปัสสาวะเป็นเวลานาน มักพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ผู้ป่วยมักมีอาการท้องผูก และเมื่อตรวจปัสสาวะพบมีการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ
กระบวนการเกิดสีม่วงในปัสสาวะเริ่มจากการทานอาหารที่มีกรดอะมิโน Tryptophan แล้วถูกแบคทีเรียในทางเดินอาหารย่อยได้สาร Indole ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด จากนั้นถูกเมตาโบไลท์ที่ตับเปลี่ยนเป็นสาร Indoxyl Sulphate ซึ่งจะถูกขับออกทางปัสสาวะ หากในขณะนั้นปัสสาวะมีความเป็นด่างและมีแบคทีเรียจำพวก Pseudomonas aeruginosa, Proteus mirabilis, Morganella morganii, Escherichia coli มันจะปล่อยเอนไซม์ออกมาย่อย Indoxyl Sulphateไปเป็น Indoxyl ซึ่งจะสลายตัวเป็นสาร Indicoซึ่งมีสีน้ำเงิน และสาร Indirubinซึ่งมีสีแดง ตามหลักของแม่สี แดง+น้ำเงิน = ม่วง และสารทั้งสองชอบจับกับผิวพลาสติกPVC ทำให้ถุงปัสสาวะมีสีม่วง

2 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นค่ะ
    ตอนแรกก็นึกถึงยาค่ะ เช่น ยาที่ชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นยาล้างไต หรือ ยาล้างลำกล้อง แล้วไปซื้อหามาทานเอง ซึ่งมัีกจะมีส่วนผสมของ methylene blue แล้วทำให้ปัสสาวะเป็นสีฟ้า แต่ก็ไม่ฟ้าสดขนาดภาพของคุณหมอนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21/4/55 14:22

    เห็นด้วยกับ คุณ nestaky ตอนแรกหลงคาดคั้นคนไข้อยู่นานว่าไปซื้อยาล้างไตกินเองหรือเปล่า เขาปฏิเสธก็ยังจะไม่เชื่อ เพิ่งถึงบางอ้อตอนไปอบรม (ขอโทษนะคะคุณคนไข้ต่อไปจะไม่ว่าแล้ว)

    ตอบลบ