หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

737. Bigeminy with multifocal PVC

EKG ของผู้ป่วยหญิง 49 ปี Rhythm ของ EKG นี้คือ
Click ที่ภาพเพื่อขยายขนาด

จะพบว่ามี PVC สลับกับตัวที่เป็น sinus เรียกว่า Bigeminy PVC และ PVC ทั้ง 3 ตัวมีรูปร่างแตกต่างกันเรียก Multifocal PVC ดังนั้นจึงเป็นลักษณะของ Bigeminy with multifocal PVC

เพิ่มเติม: PVC ไม่ใช่ rhythm แต่เป็น single ectopic beat ที่มีกำเนิดจาก irritable ventricular focus ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาก่อนไฟฟ้าใน cardiac cycle ปกติของหัวใจขณะนั้นทำให้เกิดการรบกวน underlying rhythm ไฟฟ้าที่ depolarize ventricles จะใช้เวลามากกว่าธรรมดาเนื่องจากไม่ได้กระจายผ่าน conduction pathways ปกติ QRS complexes ที่เกิดขึ้นจึงมีความกว้างเกิน 0.12 วินาที และไม่มี P wave นำหน้า เนื่องจากไม่ได้มีไฟฟ้า depolarize atria มาก่อน นอกจากนั้น T wave ที่ตามหลัง PVC มักจะมีทิศทางตรงข้ามกับตัว PVC

ถ้า PVC มีจุดกำเนิดไฟฟ้าใน ventricle ตั้งแต่ 2 จุดขึ้นไป จะให้รูปร่างแตกต่างกัน เรียกว่า multifocal PVC

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22/8/53 13:21

    junctional bradycardia with bigeminy PVC escape beat,

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยครับ
    แล้ว ตัว PVCs ที่มี M shape ตรง V1 -V2 ถือเป็น RBBB ได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
  3. Phimaimedicine31/8/53 23:34

    ตอบน้องสน:จากหนังสือคลื่นไฟฟ้าหัวใจทางคลินิกของ อ.พยงค์ จูฑา กล่าวว่า: PVC มีจุดกำเนิดไฟฟ้าจากเวนตริเคล จึงมีลำดับของการกระตุ้นเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ เมื่อร่วมกับการนำไฟฟ้าผ่านกล้ามเนื้อได้ช้าและเวนตริเคลทั้งสองถูกกระตุ้นไม่พร้อมกัน QRS complex จึงกว้างออกและเป็นหยัก ๆ, ซึ่งจุดกำเนิดของคลื่นไฟฟ้าอาจคาดคะเนจากรูปร่างของ PVC ได้โดย ถ้าเกิดที่ผนังเวนตริเคลซ้ายจะมีลักษณะเป็น RBBB แต่ถ้าเกิดที่ผนังเวนตริเคลขวามีลักษณะเป็น LBBB และในหนังสือยังมีรูปประกอบด้วยครับ...

    ตอบลบ